0 - 700,000 đ        

Đà Lạt Tháng 5 Những Ngày Mưa Mộng Mị?

Đà Lạt tháng 5 dịu dàng, xinh xắn
 

Đà Lạt tháng 5 dịu dàng, xinh xắn. -Ảnh: Yarkken

 

Có người yêu mến mưa Đà Lạt mà rằng:

“Tháng 5 Đà Lạt giữa mùa mưa

Vẫn đầy du khách đội mưa trao tình”.
Mưa lấp lánh nước hồ Đà Lạt
 

Mưa lấp lánh nước hồ Đà Lạt. -Ảnh: Lar

 

Tháng 5, Đà Lạt vẫn còn nhẹ nhàng, bình yên trong những phút giây ngồi đợi mưa ngớt bên bờ Xuân Hương ngắm các đôi trẻ giăng ô lên nền mưa bụi. Ta rảnh rang đến nỗi ngồi đếm từng giọt café rơi.
Đà Lạt - Đợi mưa ngớt
 

Đợi mưa ngớt. -Ảnh: Khánh Vũ Bùi

 

Nhiều người trẻ lần đầu tới Đà Lạt không muốn đến nơi đây vào tháng 5. Họ tin rằng Đà Lạt đẹp vào những ngày giữa tháng 11 đến tháng 3. Đà Lạt khi đó là những ngày thời tiết dễ chịu nhất. Đà Lạt lúc này mưa nhiều quá, cứ ương ương dở dở, làm sao để người ta có thể khám phá hết vẻ đẹp nơi này trong những con mưa đỏng đảnh như cô nàng người yêu bé nhỏ hay khi dỗi ấy.
Những ngày tháng 5, Đà Lạt trầm lắng
                                           Những ngày tháng 5, Đà Lạt trầm lắng. -Ảnh: Tram Luu
Nhưng với những người đã yêu Đà Lạt, đã mê Đà Lạt, đã thưởng thức những góc phố, dốc đồi Đà Lạt; mùi thơm của khoai nướng Đà Lạt lại rất thích Đà Lạt của những ngày tháng ấy.
Chợ đêm Đà Lạt.
 

Chợ đêm Đà Lạt. -Ảnh: Iki Oleo

 

Tới Đà Lạt cùng người yêu, cùng chồng, cùng vợ. Hai người như những kẻ đang chìm đắm trong những ngày đầu yêu nhau. Cùng nhau ngồi trong một quán café nhỏ nhắn, trên bàn thoang thoảng vị oải hương. Đôi mắt lúng liếng tình, đôi bàn tay nắm nhẹ, nhìn ra ô cửa sổ bình yên. Với nhiều người, họ chỉ cần cái không gian như vậy là đủ, chỉ cần cái bầu không khí ấy là đủ, quá trọn vẹn cho những phút giây hâm nóng một tình yêu một thời rạo rực.
Hai người trong quán café nhỏ Đà Lạt
 

Hai người trong quán café nhỏ. -Ảnh: Khánh Vũ Bùi

 

Ở Đà Lạt, không thiếu những quán café bé nhỏ nơi đồi thông, nhưng người ta nhớ nhiều đến Thanh Thủy. Mỗi mùa, Thanh Thủy khoác lên một màu sắc riêng, bao trọn cả một góc trời. Tháng năm mùa trước, Thanh Thủy nhuộm một khoảng tím bờ Xuân Hương đa tình. Ngồi dưới tán ô rộng thật rộng, uống ly sinh tố dừa mềm mịn, thơm thơm, đưa tay ra hứng lấy những hạt mưa đầu mùa. Lòng người như quyện lấy lấy cảnh sắc nơi này.
Một góc Thanh Thủy - Đà Lạt

Một góc Thanh Thủy. -Ảnh: Iki Oleo

 

Tháng 5, Đà Lạt còn có gì? Đà Lạt còn có hoa. Những loại hoa chỉ đến vào mùa ấy, không giống như những loại hoa quanh năm nở tươi tốt nơi đây. Là bằng lăng tím ngất, là phượng đỏ ngập trời, là anh đào yêu kiều, xinh xắn… Mỗi loài hoa ấy chúng ta có thể bắt gặp ở rất nhiều nơi, nhưng khi về Đà Lạt, hợp với cảnh Đà Lạt, nước Đà Lạt, hoa duyên lắm, hoa đẹp lắm.
Hoa tháng 5 Đà Lạt
 

Hoa tháng 5 Đà Lạt. -Ảnh: Tiến Đà Lạt

 

Những người không có đôi mà tìm về Đà Lạt, có chút buồn như tưởng tượng của nhiều người chăng? Thực ra cũng không hẳn. Người ta có những nơi để tụ tậpđất màu xanh của riêng vùng nẻo cao Tây Bắc bạn bè, có những nơi phải đi thật đông mới thấy vui vẻ, có những nơi phải đi thật rộn ràng mới cảm nhận hết niềm vui. Nhưng có những nơi, đi một mình cũng đã thấy đủ.
Thành phố Đà Lạt đẹp những dịu dàng

Thành phố đẹp những dịu dàng. -Ảnh: Nguyễn Hoàng

 

Nơi ấy, không phải đến chơi, nơi ấy người ta đi tìm chút tĩnh lặng cho riêng mình. Cơn gió chiều se se lành lành, bầu không khí thoáng đãng tan vào trong khí quản, những dịu dàng dẫn lối đến cửa ngõ tâm hồn vào lúc nào ta cũng không hay biết nữa.
Lòng người tan vào tiết trời Đà Lạt
 

Tôi cũng từng đến Đà Lạt vào tháng 5, cũng từng đi thang thang trên những đoạn đường mỏng mảnh trên đồi thông mà trong long miên man cảm xúc, ngắm thành phố ở một nơi cao cao suốt buổi chiều. Đà Lạt đúng là Đạt Lạt trong những giấc mơ và tưởng tượng. Nhẹ nhàng cô đọng trong những giọt tâm hồn.

Ta ngắm phố Đà Lạt yên bình

Ta ngắm phố yên bình. -Ảnh: Khánh Hmoong

 

Ở Đà Lạt tôi gặp nhiều người, những người mà có lẽ cả đời này chưa chắc tôi có dịp gặp lại họ. Nhưng ấn tượng về họ thì sẽ chẳng bao giờ quên. Một chàng trai phục vụ gốc Hà Nội bẽn lẽn, một người đàn ông từng trải lớn lên ở Đà Lạt nhưng sinh sống ở Sài Gòn, một anh chàng Nghệ An vào Đà Lạt làm nghề nhiếp ảnh trên thung lũng Vàng… Họ kể cho tôi những câu chuyện, những niềm say mê với Đà Lạt, những câu chuyện mà có lẽ tôi chẳng bao giờ được nghe nếu không đến Đà Lạt một mình trong những ngày tháng 5 mưa bụi.

Đà Lạt - Ta gặp những người lạ, nói những chuyện thân quen
 

Ta gặp những người lạ, nói những chuyện thân quen. -Ảnh: Marina Nozye

 

Có thể bạn tới Đà Lạt, không nhất thiết là vào tháng 5, vào một mùa nào khác, Đà Lạt rộn ràng hoa và dòng người đến thưởng thức Festival. Đà Lạt vẫn đẹp, vẫn được trau truốt từng nhành hoa, nhụy cỏ. Đà Lạt khi ấy là Đà Lạt của nhiều người. Đà Lạt tháng 5 an yên và dịu dàng hơn chút, người ta ngỡ, Đà Lạt tháng 5 là Đà Lạt của riêng mình.

Tháng 5, cứ ngỡ Đà Lạt của riêng mình.

Những chuyến đi không còn là những điểm đến để khoe bạn bè, khi người ta lớn. Những chuyến đi trở thành những phút giây ta bước chậm lại để cảm nhận cuộc sống quanh mình. Đà Lạt tháng 5, dẫu mưa nhưng tình, dẫu ta chỉ lang thang trong thành phố cũng đã đủ, cũng đã thấy thỏa mãn và muốn quay lại vào những ngày tháng 5 nào đó khác trong đời.

Iki Oleo

 

TIN TỨC KHÁC

Vui lòng đợi ...

Đặt mua sản phẩm

Xem nhanh sản phẩm